03
Sep
12

Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
Tôi chờ người đến với yêu đương

Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng
Dải đường xa vút bóng chiều phong
Và phương trời thẳm mờ sương cát
Tay vít giây hoa trắng chạnh lòng

Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
Thở dài trong lúc thấy tôi vui
Bảo rằng: hoa giống như tim vỡ
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi

Thuở đó nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly
Cho nên cười đáp: Màu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biến suy

Ðâu biết lần đi một lỡ làng
Dưới trời đau khổ chết yêu đương
Người xa xăm quá, tôi buồn lắm!
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường

Từ đấy thu rồi, thu lại thu
Lòng tôi còn giá đến bao giờ
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy, cho nên vẫn hững hờ

Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạnh lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn giấu trong tim bóng một người

Buồn quá! Hôm nay xem tiểu thuyết
Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
Nhưng hồng, tựa trái tim tan vỡ
Và đỏ như màu máu thắm pha

Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
Một mùa thu trước rất xa xôi
Ðến nay tôi hiểu thì tôi đã
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi

Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ
Chiều thu, hoa đỏ rụng chiều thu
Gió về lạnh lẽo, chân mây trắng
Người ấy sang sông đứng ngóng đò

Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
Trời ơi, người ấy có buồn không?
Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng

Đây là bài thơ nó đọc cho mình nghe khi hai đứa còn ở cái khu xóm trọ, lúc buồn giọng nó ngân nga tuôn ra cả đống những bài thơ kiểu dạng thế này. Nhưng mà hay, mình nghe nó đọc mấy lần mà vẫn thấy thích. Nó mới về được mấy tháng rồi lại định đi tiếp. Nó bảo mới chia tay người yêu, nó cũng buồn. Bảy năm yêu nhau chia tay kể cũng tiếc, nó bảo bảy năm đó nó chẳng được yêu ai khác, chỉ yêu có mỗi một người, còn ta bảo bảy năm đó ta cũng chẳng yêu ai, cũng chẳng ai yêu ta, so ra ta còn thiệt thòi hơn.

Ta thì kệ, yêu đương thế nào kệ nó, ta chỉ hỏi han qua loa trêu đùa cho nó vui chút. Nó hỏi lần đưa tiễn nó lần trước mọi người đều khóc, nó hỏi ta có khóc không, ta bốc phét là có khóc cơ mà nước mắt chảy vào tim. Nhưng mà lần đưa tiễn sắp tới chắc ta cũng chẳng còn hứng thú mà buồn nữa, nên vui thì hơn. Nó bảo ta xuống đó với nó, nó sẽ không đi nữa. Ta bảo nó có bị dở hơi không? Việc nó đi tiếp với việc của ta thì có liên quan gì với nhau, nó đi đi nhanh nhanh lên cho ta rảnh nợ, đi luôn đừng về càng tốt. Nó bảo xa nhà nhiều quá rồi, nhưng cái đầu thì chẳng bảo được cái chân, mọi người trong nhà nó khuyên can cũng chẳng được. Có lẽ ở đâu sống tốt thì ở đó là nhà, chỉ có người ở lại là còn có cái gì đó chăn trở trong lòng người ra đi.

 


0 Responses to “”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

